Giỏ hàng

THEO ĐUỔI HẠNH PHÚC SẼ KHÔNG LÀM CHÚNG TA TRỞ NÊN HẠNH PHÚC

Khi chúng ta nói về hạnh phúc, chúng ta nghĩ về việc làm cho bản thân luôn luôn hạnh phúc – mỗi ngày, mỗi phút và không hề có một sự tiêu cực nào. Chúng ta cố gắng theo đuổi trạng thái bất biến này của “hạnh phúc’’ như là mục tiêu của mình, và tránh bất cứ thứ gì có thể tước lấy điều đó từ chúng ta.

 

Sách: Rồi một ngày bạn sẽ hiểu

Nếu bạn có mức sống trên mức nghèo khổ, hoàn cảnh sống không phải là yếu tố quyết định mức độ hạnh phúc của bạn nữa. Vui vẻ, an tâm với cuộc đời đều do chính bạn quyết định.

Vậy thì, hạnh phúc là gì?
Hạnh phúc, một lần nữa, có rất nhiều định nghĩa. Một định nghĩa khái quát nhất chính là cảm giác vui, mãn nguyện với những gì đang diễn ra trong cuộc sống. Nhìn chung, khi bạn có nhiều cảm xúc như là vui mừng, hào hứng, hài lòng trong một thời gian dài thì khả năng cao là bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc.

Thông thường, chúng ta hay quan niệm rằng chúng ta sẽ hạnh phúc khi đạt được một thứ gì đó. Đó có thể là tiền, vật chất, thành tích hay là công việc mơ ước chẳng hạn. Tuy nhiên, có một nghiên cứu cho thấy rằng khi chúng ta sở hữu được những thứ đó, cảm xúc của chúng ta sẽ tốt hơn trong một thời gian ngắn và rất nhanh chóng sau đó lại trở về định mức ban đầu. Và cứ thế, chúng ta sẽ bắt đầu một vòng lặp mới theo đuổi những thứ mà chúng ta “cho rằng” mình sẽ cảm thấy hạnh phúc nếu có được nó. Không có gì sai khi bạn đặt ra những mục tiêu, những thứ mà bạn mong muốn theo đuổi trong cuộc đời vì nó sẽ hoàn thiện và phát triển con người bạn tốt hơn. Đơn giản chỉ là bạn không nên đặt hạnh phúc của mình vào những điều đó, vì nó không mang tính bền vững và lâu dài. Nắm bắt được khái niệm này là bước đầu tiên để chúng ta có thể hiểu được và cảm nhận về hạnh phúc một cách đúng đắn hơn.

 

Trong thực tế, luôn có những thứ mất mát, những thứ thiếu hụt, hay những thứ khó ưa

Không ai có một cuộc sống hoàn hảo. Thậm chí những người nổi tiếng xinh đẹp nhất hoặc những tỉ phú giàu có nhất, tất cả mọi người đều có những chặng đường gian nan, thử thách và những vấn đề của riêng họ.
Khi chúng ta cảm thấy tiêu cực, chúng ta chỉ chú ý vào chỗ ngoặt nhỏ bất thường. Là CEO của Lifehack, tôi đã giải quyết vô số những vấn đề, và lúc đó một số vấn đề khiến tôi cảm thấy như là những trở ngại thực sự. Trong suốt những khoảnh khắc ấy, tôi thực sự cảm thấy rằng những vấn đề này sẽ quyết định đến cuộc sống hay là cái chết của công ty và những mục tiêu cuộc sống của tôi. Nhưng tôi đã vượt qua nó, và những tuần, tháng và cuối cùng là năm đó đã trôi đi với nhiều sự thăng trầm.
Bạn cần giữ tầm quan sát của mình trên chỗ ngoặc rộng lớn hơn. Bây giờ nhìn lại, rất nhiều những cái vấn đề “thật sự lớn” vào lúc ấy có vẻ chỉ giống như những tiếng nổ lách tách nhỏ trong một đường dài đầy kinh nghiệm. Bây giờ, khi nhớ lại đến chúng trong đầu, tôi lại bật cười!


Hãy ngừng cố gắng để trở nên hạnh phúc. Hãy cứ như thế đi
Đó là điều tự nhiên khi muốn hạnh phúc càng nhiều càng tốt. Vậy chúng ta có thể làm gì? Đầu tiên, hãy vứt bỏ những quan niệm rằng một cuộc sống hoàn hảo có nghĩa là hạnh phúc. Cá nhân tôi sẽ cảm thấy cực khổ nếu mọi thứ đều hoàn hảo. Đó là từ trải nghiệm những nỗi đau của những thử thách suốt đời, chính chúng khiến chúng ta quan tâm tới những người khác khi họ đang trải qua những gian nan giống như vậy. Nếu cuộc sống hoàn hảo, bạn sẽ không thể đồng cảm. Nếu cuộc sống hoàn hảo, bạn sẽ không trưởng thành.

 


Ngưng so sánh bản thân với người khác
Nhìn chung, chúng ta sẽ gặp gỡ rất nhiều người và vô tình họ lại sở hữu rất nhiều thứ mà bạn không có hoặc không vượt trội bằng, chẳng hạn như là ngoại hình, kiến thức, năng lực, công việc, quan hệ, vân vân...Chúng ta bắt đầu lấy ưu điểm của những người khác - thứ mà chúng ta không có - và gắn chúng lại với nhau để hình dung ra một “con người hoàn hảo” mà chúng ta mong muốn trở thành. “Trời ơi, tôi ước mình có ngoại hình ưa nhìn của anh ta!”, “Phải chi tôi cũng có thể nói chuyện hài hước như cô ấy thì tuyệt quá!”. Và bạn biết đấy, người mà sở hữu mọi ưu điểm bạn mong muốn trong thực tế lại không tồn tại. Chúng ta không biết được rằng anh chàng điển trai chúng ta hay gặp lại phải trăn trở với chứng nghiện rượu của mình. Cô nàng chúng ta luôn thấy tươi cười thì lại đang cố gắng vượt qua chứng trầm cảm của bản thân vì cha mẹ li hôn. Vậy bạn có muốn được như họ không? Tất nhiên là không, bạn chỉ muốn có được những ưu điểm của họ chứ không phải cả những rắc rối của họ và điều đó là không công bằng. Thành thật mà nói thì bạn không muốn có cuộc sống của một ai khác, bạn chỉ cần cuộc sống của chính mình - mà nó có thể tốt hơn thôi. Làm sao chúng ta có thể hài lòng và mãn nguyện với thực tại nếu như lúc nào chúng ta cũng ao ước có được cuộc sống của người khác?


Để thực sự hạnh phúc, hãy ngừng theo đuổi hạnh phúc vĩnh cửu
Điều đó nghe như là một nghịch lí vậy. Tuy nhiên, bạn hãy chấp nhận rằng sẽ có những thăng trầm trong cuộc sống. Hãy hiểu rằng hạnh phúc là một sự gian truân của những việc tích cực và tiêu cực.

 


Hãy hiểu sự quan trọng của lòng biết ơn. 

Thay vì cứ quan tâm về khoảnh khắc không vui của hiện tại, hãy tua lại kí ức của bạn đến lúc bạn đã có hoặc đã không có cái gì đó. Ví dụ, tôi thích nghĩ về công việc của mình. Khi tôi không có một công việc mà tôi thiết tha có được, tôi cảm thấy lạc lối và thoái chí. Tôi đã cảm thấy mọi người đang tìm hiểu về cuộc sống của họ, nhưng tôi thì không. Nhưng khi tôi tìm được mục đích của mình và bắt đầu làm việc ở Lifehack, tôi đã thực sự hạnh phúc, thậm chí trước khi tôi nhận ra tôi sẽ thành công! Khoảnh khắc này khiến tôi có động lực để tiến lên khi gặp những chướng ngại khó khăn. Nó mang lại sự tối tăm để khiến chúng tôi biết ơn ánh sáng.
 
Tuổi trẻ là thời gian đẹp nhất của đời người, trong đó có thời sinh viên - thời đi học. Khi mà mọi thứ đối với chúng ta đều mới mẻ và chúng ta vẫn còn sự nhiệt tình, hào hứng để khám phá, học hỏi và hoàn thiện con người của mình. Sẽ thật đáng tiếc nếu chúng ta bỏ lỡ những điều hạnh phúc trong khoảng thời gian này. Vậy nên các bạn trẻ ơi, hãy quăng mình vào những trải nghiệm, hãy cảm nhận mọi thứ bằng cả trái tim và cố gắng có thật nhiều khoảnh khắc đáng nhớ trong thời gian này nhé! Ngày mai có thể sẽ là ngày tuyệt vời nhất của cuộc đời bạn đấy.


Hãy để Rồi một ngày bạn sẽ hiểu của Mr. Thinker gợi mở cho bạn những giá trị về hạnh phúc!